Chuyển đến nội dung chính

Cách hoạt động an toàn của hệ thống túi khi trên xe hơi

Cách hoạt động của hệ thống túi khi trên ô tô là một kiến thức quan trọng mà những người lái xe nên biết. Mỗi loại túi khí lại có quy chuẩn hoạt động riêng để đảm bảo người ngồi trên xe luôn trong điều kiện an toàn nhất

Để dễ dàng hình dung về nguyên lý hoạt động chung của hệ thống túi khí trên xe hơi, ta có thể tóm tắt thành 3 giai đoạn, từ khi xe gặp va chạm cho đến khi túi khí bung ra.
  • Có một hệ thống điều khiển túi khí chính (ACU) điều khiển hoạt động của các cảm biến (cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và áp lực phanh,…). Khi va chạm xảy ra, cảm biến túi khí xác định mức độ va chạm. Khi mức độ này vượt quá giá trị quy định của cụm cảm biến túi khí trung tâm, thì ngòi nổ nằm trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa.
  • Ngòi nổ (hay còn gọi là ngòi nổ điện) bao gồm một dây dẫn điện bọc bằng vật liệu dễ cháy, sẽ sản sinh ra dòng điện có cường độ từ 1 đến 3A trong vòng dưới 2 mili giây. Ngòi nổ này đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí, tạo ra một lượng khí lớn trong thời gian rất ngắn.
  • Khí này giúp bơm căng túi khí để giảm tác động lên người ngồi trên xe, đồng thời ngay lập tức thoát ra ở các lỗ xả phía sau. Điều này giúp giảm lực tác động lên túi khí và cũng đảm bảo cho người lái có một tầm nhìn cần thiết để quan sát.
Vị trí bố trí của các túi khí cơ bản trên xe
Không phải túi khí nào cũng sẽ bung ra khi xe gặp va chạm, mà chỉ những túi khí phù hợp mới được kích hoạt với va chạm tương ứng.­
  • Đối với túi khí người lái và hành khách:
Hệ thống túi khí SRS phía trước được thiết kế để kích hoạt ngay nhằm đáp ứng với những va đập nghiêm trọng phía trước (Trong khu vực màu đỏ giới hạn bởi mũi tên trong hình).
Túi khí phía trước sẽ nổ
Túi khí phía trước sẽ nổ nếu mức độ va đập phía trước vượt quá giới hạn thiết kế, tương đương với vận tốc va đập khoảng 20 – 25 km/h khi va đập trực diện vào vật thể cố định không biến dạng. Nếu mức độ va đập thấp hơn giới hạn, túi khí phía trước có thể không nổ. Tuy nhiên, ngưỡng này sẽ cao hơn đáng kể nếu xe ô tô đâm vào vật thể có thể dịch chuyển như xe đang đỗ, cột mốc hoặc biến dạng khi va đập vào những vật thể nằm dưới mũi xe và sàn xe hoặc khi đâm vào gầm xe tải.
Túi khí phía trước sẽ không nổ, nếu xe ô tô va đập ở bên sườn hoặc phía sau, hoặc xe bị lật, hoặc va đập phía trước với tốc độ thấp.
Túi khí phía trước sẽ không nổ
Túi khí phía trước có thể nổ nếu xảy ra va đập nghiêm trọng ở phía gầm dưới xe.
Túi khí phía trước có thể nổ
  • Đối với túi khí bên và túi khí bên phía trên:
Túi khí bên và túi khí bên phía trên (chỉ ở phía trước) được thiết kế để hoạt động khi xe bị đâm mạnh từ bên sườn. Khi xe bị va đập chéo hoặc trực diện ở sườn xe (như trong hình) nhưng không ở khu vực khoang hành khách, thì túi khí bên và túi khí bên phía trên có thể không nổ.
Túi khí bên và túi khí bên phía trên sẽ nổ hoặc có thể nổ
Túi khí bên và túi khí bên phía trên (cả ở trước và sau) được thiết kế để hoạt động khi phần khoang xe bị đâm từ bên sườn xe hoặc tai sau của xe. Khi xe va đập trực diện hoặc chéo vào thành bên (như trong hình) nhưng không thuộc khu vực khoang hành khách, thì túi khí bên và túi khí bên phía trên có thể không nổ.
Túi khí bên và túi khí bên phía trên sẽ nổ hoặc có thể nổ
Túi khí bên và túi khí bên phía trên sẽ không nổ khi va đập từ phía trước hoặc phía sau, hoặc bị lật, hoặc va đập bên với tốc độ thấp.
Túi khí bên và túi khí bên phía trên sẽ không nổ
Bên cạnh đó, lưu ý khi giảm va đập cho trẻ nhỏ khi chúng ngồi trên xe cũng rất cần thiết. Không bao giờ được lắp hệ thống giảm va đập cho trẻ nhỏ quay về phía sau nghế vì lực bung nhanh của túi khí có thể khiến trẻ bị thương hoặc tử vong. Phải bố trí hệ thống giảm va đập cho trẻ nhỏ hướng ra phía trước trên ghế hành khách trước. Luôn dịch sát ghế ra phía sau vì lực bung ra của túi khí có thể làm trẻ con bị thương nặng hoặc có thể tử vong.
Đức Trần
Mời Quý khách tham khảo thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB)

Hệ thống Phanh Tự động Khẩn cấp (Auto Emergency Braking, AEB) là hệ thống an toàn có khả năng ngăn chặn một vụ tai nạn từ phía sau hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm. Hệ thống Phanh Tự động Khẩn cấp AEB có thể : Cảnh báo lái xe sắp xảy ra va chạm và giúp lái xe phanh 1 lực tối đa. Tự động phanh xe một cách độc lập trong tình huống nguy hiểm. Hệ thống ngăn ngừa va chạm được chia làm 3 loại hệ thống chính: Hệ thống tốc độ thấp: Phiên bản này được sử dụng lái xe trong thành phố, tùy phiên bản ra đa có thể quét phía trước xe từ 8 - 10 mét có thể ngăn ngừa va chạm khi chạy ở tốc độ từ 30 đến 50km/giờ. Hệ thống tốc độ cao : Phiên bản này thường sử dụng ra đa tầm xa có thể phát hiện xe khác ở phía trước cách 200 mét ở tốc độ 80km/giờ.  Hệ thống tránh va chạm với người đi bộ: Phiên bản này được kết hợp sử dụng camera với ra đa để phát hiện người đi bộ thông qua hình dáng và đặc điểm của người đi bộ. Các loại AEB Hệ thống AEB được sử dụng cảm biến radar, laser hoặc came

Bàn ủi hơi nước cầm tay Tefal DT8230E1

Bàn ủi hơi nước cầm tay Tefal DT8230E1 - Kiểu dáng nhỏ gọn, dễ mang theo Bàn ủi hơi nước cầm tay Tefal DT8230E1 là một sản phẩm thuộc dòng sản phẩm bàn ủi hơi nước của thương hiệu Tefal. Dòng sản phẩm này thường được thiết kế để giúp việc là ủi quần áo trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Với thiết kế cầm tay, trọng lượng gọn nhẹ giúp bạn dễ dàng di chuyển và ủi quần áo trên các bề mặt nhỏ hoặc cần sự linh hoạt. Sản phẩm này đi kèm với chức năng phun hơi nước, giúp làm mềm các nếp nhăn khó là và làm cho việc là ủi dễ dàng hơn. Công suất lớn giúp tạo hơi nước nhanh Bàn ủi hơi nước Tefal DT8230E1 trang bị công suất lớn lên đến 2000W giúp tạo hơi nước nhanh, hơi phun 30g/phút giúp ủi thẳng quần áo nhanh chóng, tiết kiệm điện năng và thời gian. Bàn ủi hơi nước cầm tay hiệu quả cao giúp làm phẳng nếp nhăn, phủi bụi và khử trùng đồ vải đáp ứng mọi nhu cầu của bạn. Dễ sử dụng Thiết kế bảng điều khiển nút nhấn và nút gạt trên tay cầm giúp tiện thao tác trong khi ủi. Nhờ thời gian khởi động máy nha

Concept Nissan Gripz gây ấn tượng tại Frankfurt

Tại Frankfurt, ngày 15 tháng 9 vừa qua, hãng xe Nissan đã ra mắt một concept hoàn toàn mới  –   Nissan Gripz   – một chiếc xe với dáng vẻ nhỏ gọn, nhưng mang hiệu suất lớn của một chiếc xe thể thao đã đem lại sự phấn khích đến cho những người yêu xe. Với thiết kế hiện đại và hệ thống truyền động tiên tiến,   Gripz   hé lộ một cái nhìn mới đến cho dòng compact crossover, hứa hẹn là dòng tiên phong của phân khúc. Concept mới   Nissan Gripz  mang bóng dáng của một chiếc xe thể thao, hệ thống truyền động 2 cầu (4×4) với chiều cao ghế lái được tôn lên nhằm thích nghi với mọi điều kiện lái xe đầy thách thức, tiếp nối những thiết kế của đàn anh   Nissan 240Z   đã làm nên huyền thoại tại Safari Rally. Một số hình ảnh Nissan Gripz Đọc thêm: Nissan NP300 NAVARA hoàn toàn mới đã đạt giải thưởng chiếc xe pick-up của năm Nissan có tốc độ phát triển thương hiệu nhanh nhất trong ngành ô tô toàn cầu 2015 Lợi ích và quy trình của đặt lịch sửa chữa bảo dưỡng ô tô Niss