Chuyển đến nội dung chính

Dòng xe 2 cầu của Nissan và 65 năm năm phát triển

Trải qua chặng đường phát triển đầy chông gai, ngày nay Nissan đã có một di sản danh tiếng trong lĩnh vực xe dẫn động 2 cầu (4×4).

Qua nhiều năm nghiên cứu, Nissan đã phát minh ra những bí quyết kỹ thuật và công nghệ đẳng cấp hàng đầu thế giới, giúp thương hiệu này phát triển từ những mẫu xe đầu tiên mang phong cách như xe Jeep của những năm 1950 đến những mẫu xe mạnh mẽ táo bạo như ngày nay.
Hãy cùng nhìn lại di sản danh tiếng của Nissan trong dòng xe thể thao đa dụng (SUV) và khám phá lịch sử những đại diện tiêu biểu của dòng xe này như Patrol, Murano, Pathfinder, Qashqai, X-trail và Juke qua những thông tin dưới đây.

Khởi đầu của sự phát triển

Từ 1951, tại Nhật Bản, Nissan đã phát triển hệ thống dẫn động 2 cầu với nguyên mẫu 4W60 và cho ra đời mẫu xe huyền thoại đầu tiên Patrol. Lấy cảm hứng từ các tính năng chuyên dụng của dòng xe quân sự, Nissan tạo ra một mẫu xe 2 cầu có kiểu dáng tương tự như chiếc Willys Jeep kiểu Mỹ, nhưng vượt trội hơn về công suất và sức mạnh. Ban đầu, nguyên mẫu 4W61 có các thanh nằm ngang thay vì lưới tản nhiệt, kính chắn gió tách đôi và hai ghế của hàng ghế phía trước đều có cùng kích thước.
Chỉ bốn năm sau, phiên bản Patrol mới và được nâng cấp đã ra đời – mẫu 4W61, được trang bị động cơ mới. Cấu trúc cơ bản của phiên bản này cũng tương tự với phiên bản 4W60 nhưng có thêm các chi tiết chrome vốn chỉ được cung cấp trong một thời gian ngắn trong năm 1951, đã mở ra những khả năng hoàn toàn mới.
Trước tiên, mẫu 4W61 được trang bị với năm thanh nằm ngang tương tự như lưới tản nhiệt, trong đó thanh thứ hai và thứ tư được mạ chrome, nắp ca-pô được thiết kế nâng cao hơn nhiều, kính chắn gió liền khối và không gian của người lái thu hẹp hơn.
Nissan Patrol 4W61
Nissan Patrol 4W61

Cảm hứng đương đại

Phiên bản tiếp theo trong dòng sản phẩm này là mẫu 4W65 Patrol, được ra mắt vào năm 1959. Thanh bảo vệ ba đờ sốc lượn tròn, thiết kế nắp ca-pô phía trước phẳng và năm thanh ngang được mạ crôm giúp cho phiên bản Patrol mới nhất có được hình dáng hiện đại hơn.
Sang đến những năm 60 thì mẫu xe Patrol tiếp tục được cải tiến với sự biến đổi thoát khỏi phong cách Jeep, thay vào đó là sự xuất hiện của một vẻ ngoài cá tính. Thanh bảo vệ ba đờ sốc được gắn hẳn vào thân xe, đồng thời thiết kế phía trước rộng, phía sau hẹp giúp mang lại cho Patrol một hình ảnh mạnh mẽ và bề thế.

Khái niệm mới mẻ

Hệ thống dẫn động 2 cầu tiếp tục được Nissan phát triển thông qua việc giới thiệu một phiên bản bán tải vào năm 1968, nhưng phải đến năm 1980, Nissan mới cho ra đời một khái niệm thực sự mới mẻ bằng sự xuất hiện của Terrano. Với thiết kế ngăn hành lý rộng, tăng thêm không gian trong cabin cho hành khách, kết hợp với ngoại thất hiện đại và phong cách, Terrano có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với dòng xe SUV.
Đến năm 1988, xu hướng hiện đại hóa khiến Nissan tiếp tục cải tiến phiên bản Patrol GR với khóa trung tâm, cửa sổ điện, đèn pha, cần gạt và điều hòa không khí riêng biệt cho chỗ ngồi phía trước và phía sau. Khả năng off-road của xe cũng được nâng cao với giải số truyền thấp (low-range gear) và hệ thống dẫn động 2 cầu toàn thời gian.
Mười năm sau, vào năm 1998, Nissan tập trung phát triển các tính năng đảm bảo an toàn trên Patrol đời 98, với hệ thống chống bó cứng phanh, túi khí, trục cân bằng trước và sau – đây là những tính năng an toàn mà tất cả các lái xe thời kỳ hiện đại đều thừa nhận.
Nissan Patrol
Nissan Patrol

Những đại diện khác

Ngày nay, các mẫu xe sử dụng hệ dẫn động 2 cầu nằm trong di sản SUV của Nissan vẫn giữ được bản chất của một chiếc xe chuyên dụng truyền thống giống như khởi nguồn của nó nhưng tiếp tục được tinh chỉnh và cải thiện khả năng chinh phục các địa hình với các đại diện tiêu biểu như Murano, X-Trail, Pathfinder, Rogue, Qashqai, NP300 Navara  Juke.
Cải tiến mới nhất trong dòng xe này của Nissan là chế độ dẫn động toàn thời gian thông minh (ALL MODE 4x4i®) với hệ thống 2 cầu điều khiển điện tử với khả năng dự đoán sự trượt bánh và ngay lập tức phân bổ lực lái ra trục trước và sau.
Thông thường đối với loại xe dẫn động cầu trước, tại chế độ AUTO trục sau kích hoạt khi các bánh trước bắt đầu trượt, công suất được phân bổ một cách biến thiên từ trước ra sau. Tại chế độ AUTO, hệ thống hoạt động như một hệ thống 2 cầu toàn thời gian tự động.
Tại chế độ 1 cầu (2WD), bộ ly hợp được mở khóa thường xuyên. Tuy nhiên, ngay cả tại chế độ 1 cầu, các bánh sau đôi khi vẫn có thể bị kích hoạt bởi bộ điều khiển điện tử, đơn cử như trong trường hợp thốc ga mạnh.
Tại chế độ khóa (LOCK), bộ ly hợp bị khóa hoàn toàn – công suất được phân bổ 50:50. Nếu tốc độ của xe tăng lên, chiếc xe sẽ tự động đi với chế độ AUTO, nếu tốc độ giảm, nó sẽ quay trở về chế độ khóa. Khi dầu của bộ ly hợp trở nên quá nóng, chiếc xe sẽ tự động chuyển về chế độ 1 cầu.
Ngày nay, quá trình phát triển của di sản SUV của Nissan vẫn không ngừng được tiếp nối với những cải tiến không ngừng nghỉ đóng góp vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp ô tô thế giới và những đại diện tiêu biểu nhất cả dòng xe này là Murano, Pathfinder, Qashqai, X-trail và Juke.

Mời quý khách tham khảo thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB)

Hệ thống Phanh Tự động Khẩn cấp (Auto Emergency Braking, AEB) là hệ thống an toàn có khả năng ngăn chặn một vụ tai nạn từ phía sau hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm. Hệ thống Phanh Tự động Khẩn cấp AEB có thể : Cảnh báo lái xe sắp xảy ra va chạm và giúp lái xe phanh 1 lực tối đa. Tự động phanh xe một cách độc lập trong tình huống nguy hiểm. Hệ thống ngăn ngừa va chạm được chia làm 3 loại hệ thống chính: Hệ thống tốc độ thấp: Phiên bản này được sử dụng lái xe trong thành phố, tùy phiên bản ra đa có thể quét phía trước xe từ 8 - 10 mét có thể ngăn ngừa va chạm khi chạy ở tốc độ từ 30 đến 50km/giờ. Hệ thống tốc độ cao : Phiên bản này thường sử dụng ra đa tầm xa có thể phát hiện xe khác ở phía trước cách 200 mét ở tốc độ 80km/giờ.  Hệ thống tránh va chạm với người đi bộ: Phiên bản này được kết hợp sử dụng camera với ra đa để phát hiện người đi bộ thông qua hình dáng và đặc điểm của người đi bộ. Các loại AEB Hệ thống AEB được sử dụng cảm biến radar, laser hoặc came

Bàn ủi hơi nước cầm tay Tefal DT8230E1

Bàn ủi hơi nước cầm tay Tefal DT8230E1 - Kiểu dáng nhỏ gọn, dễ mang theo Bàn ủi hơi nước cầm tay Tefal DT8230E1 là một sản phẩm thuộc dòng sản phẩm bàn ủi hơi nước của thương hiệu Tefal. Dòng sản phẩm này thường được thiết kế để giúp việc là ủi quần áo trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Với thiết kế cầm tay, trọng lượng gọn nhẹ giúp bạn dễ dàng di chuyển và ủi quần áo trên các bề mặt nhỏ hoặc cần sự linh hoạt. Sản phẩm này đi kèm với chức năng phun hơi nước, giúp làm mềm các nếp nhăn khó là và làm cho việc là ủi dễ dàng hơn. Công suất lớn giúp tạo hơi nước nhanh Bàn ủi hơi nước Tefal DT8230E1 trang bị công suất lớn lên đến 2000W giúp tạo hơi nước nhanh, hơi phun 30g/phút giúp ủi thẳng quần áo nhanh chóng, tiết kiệm điện năng và thời gian. Bàn ủi hơi nước cầm tay hiệu quả cao giúp làm phẳng nếp nhăn, phủi bụi và khử trùng đồ vải đáp ứng mọi nhu cầu của bạn. Dễ sử dụng Thiết kế bảng điều khiển nút nhấn và nút gạt trên tay cầm giúp tiện thao tác trong khi ủi. Nhờ thời gian khởi động máy nha

Concept Nissan Gripz gây ấn tượng tại Frankfurt

Tại Frankfurt, ngày 15 tháng 9 vừa qua, hãng xe Nissan đã ra mắt một concept hoàn toàn mới  –   Nissan Gripz   – một chiếc xe với dáng vẻ nhỏ gọn, nhưng mang hiệu suất lớn của một chiếc xe thể thao đã đem lại sự phấn khích đến cho những người yêu xe. Với thiết kế hiện đại và hệ thống truyền động tiên tiến,   Gripz   hé lộ một cái nhìn mới đến cho dòng compact crossover, hứa hẹn là dòng tiên phong của phân khúc. Concept mới   Nissan Gripz  mang bóng dáng của một chiếc xe thể thao, hệ thống truyền động 2 cầu (4×4) với chiều cao ghế lái được tôn lên nhằm thích nghi với mọi điều kiện lái xe đầy thách thức, tiếp nối những thiết kế của đàn anh   Nissan 240Z   đã làm nên huyền thoại tại Safari Rally. Một số hình ảnh Nissan Gripz Đọc thêm: Nissan NP300 NAVARA hoàn toàn mới đã đạt giải thưởng chiếc xe pick-up của năm Nissan có tốc độ phát triển thương hiệu nhanh nhất trong ngành ô tô toàn cầu 2015 Lợi ích và quy trình của đặt lịch sửa chữa bảo dưỡng ô tô Niss