Chuyển đến nội dung chính

Zero Gravity - chiếc ghế giảm nhức mỏi và giữ tư thế tự nhiên lý tưởng cho người ngồi

Ghế Zero Gravity đang được Nissan áp dụng cho Altima (Teana ở Việt Nam), Murano và Rogue (hay còn có tên gọi X-Trail).

Nếu cách nghĩ thông thường của nhiều người, ghế Zero Gravity  Nissan đang trang bị và tích cực quảng bá trên một số mẫu xe của mình đúng chỉ là một mánh khóe tiếp thị, bởi rằng người ngồi sẽ không thể nào đạt được cảm giác lơ lửng “không trọng lực” khi đang lái xe theo đúng như tên gọi của loại công nghệ này. Tuy nhiên, bỏ qua cái tên mỹ miều, “rất may” Zero Gravity thực sự là thành quả mới nhất của Nissan trong việc giảm thiểu tình trạng nhức mỏi khi ngồi trong xe hơi quá lâu – với những ích lợi hiển hiện.
Nói một cách không ngoa, Nissan là một trong số ít các hãng xe, nếu không muốn nói là duy nhất, đã dành hẳn một công trình nghiên cứu khoa học dựa trên dữ liệu của NASA để khắc phục một trong những điểm “đáng sợ” nhất với mỗi người cầm lái: kiểu dáng ghế ngồi.
TEANA-interior-comfort-5
Thay vì thêm thật nhiều hướng chỉnh điện cho ghế như nhiều hãng khác, Nissan lại chọn cách thiết kế lại toàn bộ khung, hình dáng, chất liệu, v.v.
Cảm giác thoải mái ban đầu khi ngồi vào ghế xe hơi (hay bất cứ đâu) dễ khiến cho con người lầm tưởng rằng mình đang nghỉ ngơi, song thực chất không phải là như vậy. Thông qua các chương trình nghiên cứu dành cho những dự án trong không gian, các nhà khoa học của NASA đã phát hiện ra rằng trong môi trường không trọng lực, cơ thể con người có xu hướng tạo nên một tư thế tự nhiên nhất định. Đây được coi là tư thế thoải mái nhất cho con người bởi nó được định hình khi chúng ta thả lỏng toàn bộ cơ bắp và ít chịu sự tác động của môi trường ngoại cảnh nhất.
Tuy nhiên, ghế ngồi thông thường trên xe hơi lại khiến chúng ta đánh mất đi tư thế này. Thay vào đó, người lái phải ngồi với một tư thế mất tự nhiên và cố định. Mặc dù có cảm giác thoải mái ban đầu nhưng thực chất các cơ bắp trong cơ thể đang phải “gồng” lên để duy trì tư thế đó, ngăn không cho chúng ta quay trở về tư thế tự nhiên. Chính áp lực dồn lên các cơ bắp như vậy, cộng với áp lực do thành ghế tác động lên cơ thể là tác nhân gây ra sự mệt mỏi và đau nhức khi ngồi trong xe hơi sau một thời gian dài.
Những dữ liệu mà Nissan thu thập từ NASA cũng được cơ quan này dùng để chế tạo ghế cho các phi hành gia tàu con thoi.
Sử dụng những thông tin được thu thập trên bởi NASA, Nissan đã hợp tác với Phòng thí nghiệm Yamazaki ở trường Đại học Keio để chế tạo nên ghế Zero Gravity. Bí quyết chính để Zero Gravity có thể hoàn thành nhiệm vụ giảm sự mệt mỏi khi ngồi lâu, nằm ở việc nó giúp đưa người ngồi vào một tư thế gần sát với tư thế tự nhiên nhất.
Cụ thể hơn, Jason Harsant – giám đốc mảng chế tạo ghế của Trung tâm Kỹ thuật Nissan Bắc Mỹ – cho biết việc thiết kế ghế để mô phỏng lại tư thế con người trong trạng thái không trọng lực nhằm giúp giảm sự hoạt động của cơ bắp ở các vùng lưng, khung chậu và vùng thân trên. Cấu trúc và hình dáng của lưng ghế, cụ thể ở các vùng thắt lưng, lưng giữa và vai ghế sẽ giúp đưa cột sống của người ngồi về gần với tư thế tự nhiên nhất có thể. Thậm chí, ngay cả độ méo của mút ghế khi có người ngồi cũng được đưa vào tính toán của Nissan.
Giảm thiểu áp lực gây cho xương, cơ và khớp xuống mức thấp nhất là mục tiêu của ghế Zero Gravity.
Hơn thế nữa, các kỹ sư chế tạo ghế của Nissan cũng sử dụng một bộ mô phỏng để đo tư thế tự nhiên và áp lực mà người ngồi phải chịu tại 14 vị trí khác nhau, từ phần khung chậu cho tới lưng trên. Từ đó, hãng xe Nhật Bản đã lựa chọn ra chất liệu đệm mút, vật liệu bọc ghế và hình dáng ghế có thể hấp thụ áp lực tốt nhất tại những điểm phải “gồng gánh” nhiều nhất, từ đó giảm thiểu sự mệt mỏi gây ra cho những vị trí này.
Ngoài ra, thay vì dồn hết lên một vài điểm cố định trên cơ thể, giờ đây những áp lực này còn được phân bổ đều hơn trước khi hấp thụ thẳng xuống ghế. Chưa hết, thiết kế của Zero Gravity còn giúp dòng máu trong người được lưu thông dễ dàng hơn. Cộng thêm với tính năng chỉnh điện 6 hướng cho người lái và 4 hướng cho ghế phụ, Zero Gravity sẽ “giữ” người ngồi ở trong tư thế tự nhiên lý tưởng này.
Với những tay lái giàu kinh nghiệm, bất cứ ai cũng có thể nhận ra rằng những lợi ích như trên thực sự là vô giá!
TEANA-interior-safety-3

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB)

Hệ thống Phanh Tự động Khẩn cấp (Auto Emergency Braking, AEB) là hệ thống an toàn có khả năng ngăn chặn một vụ tai nạn từ phía sau hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm. Hệ thống Phanh Tự động Khẩn cấp AEB có thể : Cảnh báo lái xe sắp xảy ra va chạm và giúp lái xe phanh 1 lực tối đa. Tự động phanh xe một cách độc lập trong tình huống nguy hiểm. Hệ thống ngăn ngừa va chạm được chia làm 3 loại hệ thống chính: Hệ thống tốc độ thấp: Phiên bản này được sử dụng lái xe trong thành phố, tùy phiên bản ra đa có thể quét phía trước xe từ 8 - 10 mét có thể ngăn ngừa va chạm khi chạy ở tốc độ từ 30 đến 50km/giờ. Hệ thống tốc độ cao : Phiên bản này thường sử dụng ra đa tầm xa có thể phát hiện xe khác ở phía trước cách 200 mét ở tốc độ 80km/giờ.  Hệ thống tránh va chạm với người đi bộ: Phiên bản này được kết hợp sử dụng camera với ra đa để phát hiện người đi bộ thông qua hình dáng và đặc điểm của người đi bộ. Các loại AEB Hệ thống AEB được sử dụng cảm biến radar, laser hoặc came

Bàn ủi hơi nước cầm tay Tefal DT8230E1

Bàn ủi hơi nước cầm tay Tefal DT8230E1 - Kiểu dáng nhỏ gọn, dễ mang theo Bàn ủi hơi nước cầm tay Tefal DT8230E1 là một sản phẩm thuộc dòng sản phẩm bàn ủi hơi nước của thương hiệu Tefal. Dòng sản phẩm này thường được thiết kế để giúp việc là ủi quần áo trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Với thiết kế cầm tay, trọng lượng gọn nhẹ giúp bạn dễ dàng di chuyển và ủi quần áo trên các bề mặt nhỏ hoặc cần sự linh hoạt. Sản phẩm này đi kèm với chức năng phun hơi nước, giúp làm mềm các nếp nhăn khó là và làm cho việc là ủi dễ dàng hơn. Công suất lớn giúp tạo hơi nước nhanh Bàn ủi hơi nước Tefal DT8230E1 trang bị công suất lớn lên đến 2000W giúp tạo hơi nước nhanh, hơi phun 30g/phút giúp ủi thẳng quần áo nhanh chóng, tiết kiệm điện năng và thời gian. Bàn ủi hơi nước cầm tay hiệu quả cao giúp làm phẳng nếp nhăn, phủi bụi và khử trùng đồ vải đáp ứng mọi nhu cầu của bạn. Dễ sử dụng Thiết kế bảng điều khiển nút nhấn và nút gạt trên tay cầm giúp tiện thao tác trong khi ủi. Nhờ thời gian khởi động máy nha

Concept Nissan Gripz gây ấn tượng tại Frankfurt

Tại Frankfurt, ngày 15 tháng 9 vừa qua, hãng xe Nissan đã ra mắt một concept hoàn toàn mới  –   Nissan Gripz   – một chiếc xe với dáng vẻ nhỏ gọn, nhưng mang hiệu suất lớn của một chiếc xe thể thao đã đem lại sự phấn khích đến cho những người yêu xe. Với thiết kế hiện đại và hệ thống truyền động tiên tiến,   Gripz   hé lộ một cái nhìn mới đến cho dòng compact crossover, hứa hẹn là dòng tiên phong của phân khúc. Concept mới   Nissan Gripz  mang bóng dáng của một chiếc xe thể thao, hệ thống truyền động 2 cầu (4×4) với chiều cao ghế lái được tôn lên nhằm thích nghi với mọi điều kiện lái xe đầy thách thức, tiếp nối những thiết kế của đàn anh   Nissan 240Z   đã làm nên huyền thoại tại Safari Rally. Một số hình ảnh Nissan Gripz Đọc thêm: Nissan NP300 NAVARA hoàn toàn mới đã đạt giải thưởng chiếc xe pick-up của năm Nissan có tốc độ phát triển thương hiệu nhanh nhất trong ngành ô tô toàn cầu 2015 Lợi ích và quy trình của đặt lịch sửa chữa bảo dưỡng ô tô Niss